Hãng tàu Sinokor vẫn duy trì tuyến vận chuyển đến Nga

0
2107
Sinokor vẫn duy trì hoạt động vận chuyển hàng hóa kết nối giữa Hàn Quốc đến Nga, một số hãng tàu Hàn Quốc khác thì đã tạm ngừng tuyến này.

Hãng tàu chuyên tuyến nội Á của Hàn Quốc là Sinokor Merchant Marine hiện đang duy trì tuyến vận chuyển Busan-Vladivostok, không tham gia vào xu hướng các nhà khai thác tuyến tạm ngừng dịch vụ đến Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

Sinokor là hãng tàu container lớn thứ 3 Hàn Quốc và đứng thứ 20 thế giới về sức chở

Hãng tàu này cho biết tuyến vận chuyển này có rủi ro an ninh thấp vì thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga ở cách xa khu vực chiến sự.

Hàng hóa do Sinokor vận chuyển đến Vladivostok sau đó được hai hãng FESCO và Sakhalin của Nga tiếp nhận. Có những phỏng đoán cho rằng nếu không còn các dịch vụ vận tải đường biển giữa Hàn Quốc và Nga, nhiều nhà xuất khẩu vừa và nhỏ của Hàn Quốc sẽ mất đi một bạn hàng tiếp nhận hàng xuất khẩu của họ.

Ngược lại, HMM, hãng tàu lớn nhất Hàn Quốc, đã tạm ngưng các tuyến kết nối đến vùng Viễn Đông của Nga từ tháng 3 vừa qua. HMM khẳng định rằng lượng hàng hóa sụt giảm trong bối cảnh chiến tranh là không khả thi để hãng duy trì tuyến dịch vụ này, đồng thời bác bỏ rằng lý do chính sau động thái của HMM chính là các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga. Một hãng tàu nội Á khác của Hàn Quốc, Korea Marine Transport Company (KMTC Line), đã tiếp bước HMM trong việc tạm ngưng khai thác tuyến Busan-Vladivostok.

Trong khi các nhà hãng tàu khai thác tuyến chính lớn (mainline operators) như Maersk, MSC, CMA CGM, Hapag-Lloyd và ONE đã ngừng cung cấp dịch vụ đến Nga, thì hãng tàu Trung Quốc COSCO vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ vận chuyển đến Nga, còn hãng tàu Unifeeder (hãng tàu chuyên tuyến khu vực, thành viên của tập đoàn DP World) cũng đang vận chuyển lượng hàng hóa không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

Ông Peter Sand, Giám đốc Phân tích tại hãng tư vấn và phân tích thị trường Xeneta, nói với Container News rằng các tập đoàn lớn đang hoạt động ở Nga, đứng trước quan ngại về những ảnh hưởng tiềm tàng đến hình ảnh doanh nghiệp, đã rời khỏi thị trường này. Ông chỉ ra rằng “Các công ty đa quốc gia đang nhìn nhận rằng rủi ro về danh tiếng (reputational risk) khi tiếp tục kinh doanh ở Nga là cao, nên họ phải đóng cửa hoạt động tại Nga”.

Chiến sự tại Ukraine đang được cho là có những ảnh hưởng ở mức độ khác nhau lên các chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như hoạt động vận tải container quốc tế.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Container News