Rút lui khỏi Nga, lợi nhuận của Maersk giảm hơn 700 triệu USD

0
701
Hãng tàu Maersk đã quyết định rút khỏi thị trường Nga.

Trước những diễn biến căng thẳng từ xung đột giữa Nga và Ukraine, hãng tàu Maersk đã thông báo quyết định ngừng hoạt động ở Nga và Belarus. Vào ngày 2/5 vừa qua, hãng đã kết thúc hoạt động chuyến vận chuyển hàng hóa bằng tàu cuối cùng tại một cảng của Nga. Đối với các hoạt động vận chuyển và khai thác trong nội địa ở hai quốc gia này, Maersk cho biết hãng đang chủ động cắt giảm dần hoặc chuẩn bị thoái vốn. Sự cắt giảm hoạt động sẽ đi kèm với việc không tiếp tục bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào ở Nga hoặc Belarus.

Trước đó, tập đoàn A.P. Moller – Maersk (APMM, tập đoàn mẹ của hãng tàu Maersk) đã quyết định thoái vốn 30,75% cổ phần trong Global Ports Investments (GPI), nhà khai thác cảng đang điều hành sáu bến cảng ở Nga và hai bến cảng khác ở Phần Lan. Các hoạt động khác mà APMM quyết định thoái vốn bao gồm hai nhà kho của Nga, một cảng cạn đặt tại thành phố Novorossiysk (thành phố nằm trên bờ biển Đen) và một kho lạnh có trụ sở tại thành phố St. Petersburg.

Cảng Petrolesport, thành viên của GPI, là một trong những cảng cửa ngõ lớn nhất khu vực Tây Bắc nước Nga

Maersk thông báo rằng hãng đã nỗ lực hết mình để cung cấp dịch vụ cho lượng hàng hóa bị ảnh hưởng bởi chiến sự, bao gồm việc sắp xếp các cảng đích thay thế cho các lô hàng mà hãng vận chuyển.

Tuy nhiên, Maersk cho biết, dù hãng đã rất cố gắng thu xếp nhưng một số khách hàng vẫn chưa thể nhận hàng ổn thỏa. Hãng sẽ tiếp tục làm việc để kéo giảm những sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của khách hàng và cũng giúp những khách hàng bị ảnh hưởng có thể tiếp tục liên hệ, trao đổi với các phòng ban của Maersk. Sự duy trì này sẽ giúp đảm bảo rằng Maersk có thể đưa ra các giải pháp tốt nhất cho hoạt động logistics cho các khách hàng của hãng.

Việc rời khỏi Nga đã khiến Maersk mất đi một nguồn thu đáng kể. Cuộc tháo chạy khiến Maersk mất đi mức EBIT (lợi nhuận trước lãi vay và thuế) dự kiến là 718 triệu USD, con số mà Maersk kỳ vọng thu được trong quý 1 năm 2022. Con số này được chia ra cho các đơn vị kinh doanh khác nhau: mảng cước biể khiến Maersk mất đi 162 triệu USD, dịch vụ logistics 53 triệu USD, dịch vụ khai thác cảng 485 triệu USD và các dịch vụ lai dắt và Hàng hải (Towage and Maritime Services) ở mức 18 triệu USD.

Việc mất đi 485 triệu USD từ việc thoái vốn trong hoạt động kinh doanh cảng biể làm giảm hệ số thu nhập trên vốn đầu tư (ROIC) của Maersk xuống còn 7,1% trong Quý 1 năm 2022. Nếu không có cuộc chiến tại Nga, con số này sẽ ở mức 12,5%.

Trong khi Maersk và một số hãng tàu khác rút lui khỏi thị trường Nga, thì một số hãng tàu châu Á như Sinokor, COSCO vẫn đang duy trì hoạt động tại quốc gia vốn đang có các căng thẳng với Ukraine này.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Marine Insight