Sức chở đội tàu của MSC sắp vượt mốc 5 triệu TEU

0
586
Tàu MSC Michel Cappellini.

Hãng tàu Mediterranean Shipping Co (MSC) sắp vượt qua một cột mốc quan trọng khác trong giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng của hãng, giai đoạn chứng kiến hãng tàu có trụ sở tại Geneva vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng các hãng tàu container.

MSC hiện chỉ còn chờ được giao vài tàu nữa là trở thành hãng tàu đầu tiên trên thế giới vận hành đội tàu có sức chở hơn 5 triệu TEU. Đặt con số này trong bối cảnh lịch sử, thì ở vào thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ 2000, năng lực vận chuyển container của tất cả các hãng tàu trên thế giới cũng ở đúng mức 5 triệu TEU.

Khi hạ thủy, tàu MSC Michel Cappellini sẽ là một trong những tàu container lớn nhất thế giới, với tổng sức chở 24.346 TEU

Theo dữ liệu từ Alphaliner, tính đến ngày 16/5/2023, MSC hiện khai thác đội tàu container có 753 tàu, bao gồm tàu do chính MSC sở hữu và hoặc thuê, có tổng sức chở chính xác là 4.956.720 TEU, và việc tiếp nhận 2 con tàu sắp tới là MSC Michel Cappellini (ảnh trên) và MSC Gemma từ các xưởng đóng tàu tại Trung Quốc trong vài tuần tới sẽ giúp đội tàu của MSC vượt qua mốc 5 triệu TEU.

MSC hiện đã tăng gấp đôi quy mô đội tàu của mình chỉ sau 8 năm rưỡi, và nếu nhìn vào danh sách các tàu mà MSC đã đặt hàng và đang chờ giao, thì sức chở đội tàu của hãng có thể sẽ vượt qua con số 6 triệu TEU vào giữa năm 2024.

Hai con tàu lớn của MSC được đóng tại xưởng đóng tàu Yangzijiang

Trong hành trình tăng trưởng của mình, MSC không chỉ bổ sung các tàu mới. Hãng này cũng đã mua nhiều tàu cũ, Alphaliner ghi nhận trong báo cáo hàng tuần số 20-2023 là MSC đã mua đến 306 tàu kể từ tháng 8/2020, một con số khủng khiếp. 306 tàu là đội tàu còn đông hơn so với tổng số tàu mà hãng lớn thứ 5 thế giới là Hapag Lloyd đang khai thác, 248 tàu.

Nhận xét về việc xây dựng đội tàu, Peter Sand, Giám đốc Phân tích tại hãng tư vấn và phân tích thị trường Xeneta, cho biết quyết định của MSC tự xây dựng mạng lưới vận chuyển sau khi “chia tay” với Maersk vào tháng 1/2025 là tác nhân chính trong chiến lược mua lại tàu của hãng.

“Với quy mô của MSC, hãng tàu sẽ tính toán triển khai các tuyến vận chuyển thật thận trọng, và sau đó hãng sẽ bắt đầu chiếm lĩnh thị trường,” Sand nói.

Ông Andy Lane, một chuyên gia hàng đầu từ công ty tư vấn CTI Consultancy, trao đổi với Splash: “Để hoạt động một mình và cung cấp cùng một mức độ dịch vụ và tần suất như các hãng trong liên minh khác, hãng tàu cần phải có quy mô rất lớn, và MSC phát triển đến quy mô như vậy.” Ông cũng cảnh báo rằng quy mô sức chở không tự động chuyển thành thị phần, và sức chở rất lớn mà mức độ lấp đầy tàu không cao thì cũng không thể xem là thành công.

Ông Lane cho biết: “Thử thách tiếp theo của MSC sẽ là lấp đầy đội tàu của mình bằng container hàng hóa, và lượng hàng này phải mang lại lợi nhuận.

Biểu đồ tăng trưởng sản lượng của MSC từ 2010-2023 với các cột mốc tăng trưởng đến 2 triệu TEU, 3 triệu TEU, 4 triệu TEU và 5 triệu TEU. Đường màu đỏ thể hiện % sức chở đội tàu của MSC so với đội tàu thế giới

Nền Logistix | Trung Tuân / Tổng hợp từ Splash247 và Alphaliner