Liệu ông lớn vận tải biển CMA CGM có lấn sân sang báo chí?

0
936
Ông Rodolphe Saadé, Chủ tịch Tập đoàn CMA CGM trong buổi đón tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào đầu tháng 9/2021. Ông Emmanuel Macron vừa tái đắc cử Tổng thống Pháp nhiệm kỳ thứ 2 cách đây vài ngày.

Ông Rodolphe Saadé, ông chủ của tập đoàn CMA CGM (tập đoàn sở hữu hãng tàu lớn thứ 3 thế giới CMA CGM), sẽ chờ đến ngày 9/5 tới đây xem liệu ông có trở thành ông chủ một tờ báo, qua đó bổ sung hoạt động truyền thông vào đế chế kinh doanh rộng lớn của mình hay không.

CMA CGM mà Saade đang điều hành, tập đoàn đã công bố lợi nhuận ròng 18 tỷ USD vào năm ngoái, vừa đưa ra mức chào 81 triệu euro (tương đương 92 triệu USD) để kiểm soát 89% cổ phần của tờ báo hàng đầu của Marseille, La Provence, tập đoàn truyền thông lớn mà các đơn vị thanh lý đang muốn bán sau cái chết vào năm ngoái của chủ sở hữu trước, doanh nhân – chính trị gia – ông bầu bóng đá Bernard Tapie.

Découvrez dès à présent une déclinaison numérique de 12 pages à consulter gratuitement en ligne.
Bìa báo La Provence tạm biệt ông chủ Bernard Tapie sau khi ông qua đời vào tháng 10/2021.

Đề nghị của Saadé đang được xem xét bởi Ban Giám đốc của La Provence và quyết định sau cùng sẽ được công bố vào ngày 9/5 tới. Cùng với La Provence, tập đoàn này cũng là đơn vị chủ quản của tờ Corse Matin ở đảo Corsica, hòn đảo lớn nhất Pháp nằm trong biển Địa Trung Hải.

Saadé, người có gia đình gắn bó chặt chẽ với thành phố Marseille, nói với tờ Le Monde vào đầu năm nay rằng ông muốn mua La Provence vì đây là tờ báo mà ông rất thích đọc. CMA CGM, vốn đang rất rủng rỉnh, đã bạo chi lớn trong thời gian qua, mua doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ logistics cho ô tô là GEFCO, cũng như Ingram Micro CLS có trụ sở tại Hoa Kỳ, và nắm giữ phần lớn cổ phần trong công ty chuyển phát bưu kiện của Pháp, Colis Prive. Tập đoàn này cũng đầu tư vào Brittany Ferries, hãng vận chuyển hành khách chuyên tuyến Pháp, Vương quốc Anh, Ireland và Tây Ban Nha, đồng thời phát triển hãng hàng không vận chuyển hàng hóa độc lập của riêng mình trong giai đoạn bùng nổ vận chuyển container đường biển.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247