Nâng cao năng lực Hải quan trực tuyến- giải pháp ứng phó với đại dịch

Nhiều nét tương đồng với Cộng hoà Bénin, một quốc gia Tây Phi trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, các nước đang phát triển nói chung liệu có tìm ra lối thoát khỏi tác động của những thảm họa tương tự sau buổi hội thảo Dự án WCO COVID-19.

0
532
Hội thảo nâng cao năng lực trực tuyến do Dự án WCO COVID-19 tổ chức tại Cộng Hòa Bénin, Tây Phi

Từ ngày 19 đến 22/7, hơn 90 đại biểu, đại diện cho cơ quan hải quan, tổ chức quốc tế và lĩnh vực nhân đạo đã tham dự “Hội thảo trực tuyến hỗ trợ Hải quan Benin trong việc soạn thảo Quy trình hoạt động tiêu chuẩn (SOP) để thông quan và quy định hàng hóa cứu trợ trong trường hợp thiên tai và các sự kiện gián đoạn khác”. Đây là hoạt động nâng cao năng lực do Dự án WCO COVID-19 tổ chức với sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Nhật Bản.

Sự kiện trực tuyến diễn ra trong ba ngày và tập trung vào việc làm thế nào để tối ưu các thủ tục nhập khẩu hàng hóa cứu trợ, nhu yếu phẩm và trang thiết bị trong tình huống khẩn cấp. Các chuyên gia từ Tổ chức hải quan thế giới (WCO) và các tổ chức nhân đạo đã đồng soạn thảo quy trình tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo sáng kiến ​​được triển khai suôn sẻ trên thực tế.

Trong buổi lễ khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Benin, ông Charles Inoussa Sacca Boco, nhấn mạnh cách dự án sẽ cho phép lực lượng hải quan “hành xử tốt hơn với các tình huống chưa có tiền lệ như COVID-19 bằng cách tạo điều kiện kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu đồng thời vẫn có biện pháp bảo vệ nhân viên giảm nguy cơ lây nhiễm”.

Để đảm bảo hiệu quả của các phiên họp, những người tham dự được chia thành ba nhóm làm việc, mỗi nhóm bao gồm các bên liên quan tập trung vào việc soạn thảo một số thủ tục. Hình thức tổ chức nhất quán và tinh thần hợp tác tích cực là tôn chỉ của cuộc họp. Điều này đã giúp mang đến những quan điểm mới lạ và những đề xuất mang tính đột phá mang tính thực tiễn cao.

Vào ngày cuối cùng của hội thảo, các chuyên gia đã tổ chức các cuộc họp với các báo cáo viên và đại diện của từng nhóm để đánh giá công việc đã thực hiện, đề xuất các điều chỉnh cuối cùng và thảo luận về các bước tiếp theo của dự án. Trong thời gian tới, Dự án WCO COVID-19 và Hải quan Benin có thể tổ chức các bài mô phỏng để kiểm tra các quy trình hiện tại và xác định các nút thắt tiềm ẩn cần được khắc phục.

Dự án WCO COVID-19 đang có kế hoạch nhân rộng hoạt động nâng cao năng lực này ở những quốc gia tại các khu vực khác và các thành viên WCO mà Việt Nam là một trong số đó.

Nền Logistix | Tâm Thành / Theo WCO