Các trường Đại học có đào tạo ngành Logistics (phần 2)

Logistics là ngành đang được quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp Chính phủ, doanh nghiệp, giáo dục cũng như cơ hội việc làm khá lớn từ thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên như mọi ngành khác, Logistics cũng có phân hoá công việc theo trình độ, năng lực và đi kèm là mức thu nhập rất khác nhau.

0
1936
Hãy tận dụng 4 năm thời đại học xây dựng cho mình nền tảng tư duy và kiến thức vững chắc

Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Nếu đã chọn nghề và theo học chương trình đại học, chúng ta cần xác định rõ “ngách công việc” mình sẽ làm để chọn trường phù hợp. Hệ đại học có ưu điểm là đào tạo cho sinh viên bức tranh tổng quát, kiến thức bao phủ, không đơn thuần chỉ là quản lý vận tải biển, thủ tục hải quan hay thu mua,… mà còn đào tạo tư duy về marketing, kiến thức địa lý, quản trị chuỗi cung ứng,… tất cả đều giúp chúng ta có nền tảng vững vàng cho sự nghiệp thăng hoa.

Trường ĐH Kinh tế và QTKD-ĐH Thái Nguyên
Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng
Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên (TUEBA) tuyển sinh và đào tạo ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng với mã ngành 7510605. Mục tiêu của Nhà trường nhằm hướng tới đào tạo các thế hệ cử nhân ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng theo chuẩn mực quốc tế và nhu cầu sử dụng thực tế tại các doanh nghiệp, sinh viên sẽ được học tăng cường tiếng Anh, tiến tới sẽ đào tạo song ngữ.
Song song với đó, thời gian này, trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã ký liên kết đào tạo quốc tế cho ngành học này với một số trường Đại học của Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, mở ra cơ hội nhận bằng quốc tế và cơ hội nghề nghiệp trong môi trường đa quốc gia cho người học. 
http://tueba.edu.vn/

Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu
Nội dung đào tạo được biên soạn theo chương trình chuẩn quốc tế của Đại học Maritime & Logistics University – Hà Lan (trường đại học hàng đầu thế giới trong đào tạo logistics thuộc tập đoàn STC Group – Hà Lan)
BVU đã ký kết hợp tác chiến lược với 40 cảng biển, doanh nghiệp logistics lớn trong khu vực phía Nam để hỗ trợ sinh viên thực tập và làm việc
https://bvu.edu.vn/

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Ngành Kinh doanh quốc tế
Sinh viên được đào tạo tiếng Anh phổ thông, tiếng anh chuyên ngành đủ mức độ có thể độc lập làm việc tại các Văn phòng, công ty nước ngoài, được đào tạo tin học văn phòng, lập trình đơn giản.
Ngoài các môn học chung, sinh viên thương mại (kinh doanh quốc tế) được đào tạo những môn nghiệp vụ chính sau: Thương mại ( Tổng quan về thương mại), thương Mại Quốc tế, nghiệp vụ Xuuất Nhập khẩu, marketing, thị Trường thế giới; Logistics (Giao nhận, vận tải, kho vận quốc tế), thanh toán quốc tế; Hải quan, Bảo hiểm, Kế toán
http://hubt.edu.vn/

Trường ĐH Thăng Long
Trang bị các kiến thức cơ bản và chuyên môn sâu về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, đáp ứng các yêu cầu về quản trị các hoạt động sản xuất, cung ứng trong các khâu của chuỗi giá trị doanh nghiệp, chuỗi giá trị ngành, có năng lực tham mưu, tư vấn và có khả năng tổ chức các hoạt động Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng với tư cách của một chuyên viên trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. 
Trang bị cho sinh siên những kiến thức về quản lý kinh tế, quản lý sản xuất: kiến thức toán ứng dụng trong kinh tế, kinh tế học, tài chính kế toán, quản trị kinh doanh và marketing. Trên cơ sở đó, người học tiếp nhận và nắm vững các kiến thức chuyên nghiệp của ngành như: nguyên lý cơ bản về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, quản lý sản xuất, cung ứng, thiết lập mục tiêu, xây dựng chiến lược logistics, điều hành hoạt động logistic, đánh giá hiệu quả hoạt động logistics.
Trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm cần thiết như: kỹ năng diễn giải, thuyết trình; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng giải quyết tình huống; kỹ năng lãnh đạo…
https://thanglong.edu.vn/

Trường ĐH Thủ Đô Hà Nội
Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng
Với bề dày 60 năm giảng dạy và đào tạo tại Hà Nội, là trường đại học công lập duy nhất trực thuộc UBND TP. Hà Nội, Đại học Thủ đô Hà Nội chính là môi trường đào tạo đa ngành, tạo cơ hội cho sinh viên bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và đáp ứng nhanh các kỹ năng gắn liền với nhu cầu xã hội.
Chương trình đào tạo cử nhân Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng sẽ là điểm đến mới cho sinh viên với ngành học hấp dẫn, mang tính ứng dụng cao với đa dạng cơ hội nghề nghiệp bằng sự cập nhật liên tục kiến thức cùng chương trình phát triển Tiếng Anh chuyên ngành.
https://hnmu.edu.vn/

Học viện Ngân Hàng
Ngành Kinh doanh quốc tế
Cung cấp cho người học kiến thức về kinh tế – xã hội, hoạt động doanh nghiệp, quản trị kinh doanh, quản trị các nguồn lực phục vụ kinh doanh tại các doanh nghiệp có hoạt động gắn liền hoặc liên quan đến lĩnh vực kinh doanh quốc tế.
– Kiến thức để tham gia các hoạt động nghiên cứu, hoạch định chính sách trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế.
Yêu cầu về kỹ năng chuyên môn (kỹ năng cứng)
– Chủ động tìm hiểu và vận dụng quy định luật pháp Việt Nam và quốc tế áp dụng trong hoạt động của doanh nghiệp.
– Thực hiện nghiên cứu thị trường, cạnh tranh ngành, khách hàng, phân đoạn thị trường… trong điều kiện kinh doanh quốc tế.
– Tham gia thực hiện quản trị các hoạt động trong doanh nghiệp: tổ chức, nhân lực, sản xuất, tác nghiệp, công nghệ, tài chính, kế toán, hoạt động đầu tư, hệ thống đảm bảo chất lượng… trong điều kiện kinh doanh quốc tế.
– Tìm hiểu và vận dụng hiệu quả tâm lý kinh doanh; xây dựng, duy trì và phát triển văn hoá doanh nghiệp trong điều kiện kinh doanh quốc tế gắn với nhiều nền văn hoá khác nhau.
https://www.hvnh.edu.vn/

Infographic by Ngọc Mỷ

Trường đại học Hàng hải Việt Nam
Một trong những trường trọng điểm của quốc gia đào tạo chuyên sâu về ngành Logistics đó là Đại học Hàng hải Việt Nam. Đến với trường này, các bạn sẽ được đào tạo các kiến thức từ các ngành liên quan đến Logistics như sau:
– Ngành Kinh tế vận tải
– Ngành Khoa học Hàng hải
– Ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa
– Ngành Kỹ thuật tàu thủy
– Ngành Kỹ thuật công trình biển
http://www.vimaru.edu.vn

Đại học Thương mại – TMU
Mặc dù mới mở ngành tuyển sinh vào năm 2019 nhưng Khoa Marketing – Trường Đại học Thương mại đã có kinh nghiệm nhiều năm trong giảng dạy và đào tạo về logistics. Cụ thể, Khoa tiến hành giảng dạy các học phần về logistics cho lĩnh vực thương mại vào nhưng năm 80 của thế kỷ 20 với tên môn học là “Tổ chức kỹ thuật thương nghiệp”, “Hậu cần kinh doanh thương mại” và sau này phát triển thành học phần “Logistics Kinh doanh”. Nhìn nhận logistics ở khía cạnh là hoạt động hỗ trợ đắc lực cho các quá trình kinh doanh tại doanh nghiệp thương mại.
https://tmu.edu.vn

Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội
Đây là một trong những ngôi trường có thương hiệu lớn, chuyên đào tạo các nhóm ngành ngoại thương tại Việt Nam, nổi bật trong số đó là về xuất nhập khẩu, Logistics.
– Thứ nhất, khối các kiến thức nền tảng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh quốc tế, tìm hiểu môi trường kinh doanh quốc tế, các vấn đề luật pháp, các mối quan hệ, vấn đề tài chính, quản trị dự án quốc tế,…
– Thứ hai, khối kiến thức về việc tiếp cận, giải quyết các vấn đề trong kinh doanh quốc tế như là xuất nhập khẩu, Logistics, vận tải quốc tế, đầu tư quốc tế,…
http://ftu.edu.vn

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
Trường ĐH Kinh tế quốc dân có đào tạo các ngành liên quan đến logistics như Thương mại quốc tế, Hải quan, Kinh doanh quốc tế… Không chỉ thế, từ năm 2018, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đã dược đào tạo hệ đại học chính quy tại trường, năm 2021 chỉ tiêu tuyển sinh là 180 (trong đó 120 tiếng Việt, 60 tiếng Anh). Trường cũng đào tạo chuyên ngành Logistics ở bậc cao học từ 10 năm nay.
https://www.neu.edu.vn

Trường đại học Bách Khoa Hà Nội
Năm 2017, Đại học Bách Khoa Hà Nội có thêm ngành Logistics và quản lí chuỗi cung ứng thuộc khoa Cơ khí.
Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng trường Đại học Bách khoa HN trang bị cho người học đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn và thái độ chuyên nghiệp làm nền tảng vững chắc cho sự thành công của kỹ sư Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng tại các doanh nghiệp, đồng thời có thể đánh giá, thiết kế, vận hành, và cải tiến các hệ thống Logistics và Chuỗi cung ứng trong nước.
https://hust.edu.vn

Học viện Tài Chính – AOF
Điểm nổi bật trong chương trình đào tạo cử nhân kinh tế chất lượng cao – chuyên ngành Hải quan và Logistics là chương trình được thiết kế theo tiếp cận định hướng với chương trình học thuật và hành nghề chuẩn quốc tế và quốc gia với 3 chứng chỉ. Trong đó, 2 chứng chỉ quốc tế của FIATA gồm: (1) Chứng chỉ quốc tế về Logistics (FIATA DIPLOMA in International Freight Management) và (2) FIATA Higher DIPLOMA in Supply chain Management); Và chứng chỉ hành nghề khai thủ tục Hải quan của Việt Nam (do Tổng cục Hải quan tổ chức thi và cấp chứng chỉ)
http://apd.edu.vn

Infographic by Ngọc Mỷ

Trường Đại học Giao thông Vận tải
(số 3, phố Cầu Giấy, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội)
Trường đại học Giao thông vận tải đưa môn học logistics vào chương trình giảng dạy từ năm 2006. Từ năm 2013 trường bắt đầu tào tạo bậc đại học chính quy Chuyên ngành logistics (thuộc ngành quản trị kinh doanh). Đến năm 2020 trường chính thức đào tạo bậc đại học  chính quy ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Quy mô tuyển sinh đại học hàng năm từ 90-120 sinh viên. Đặc thù mảng Logistics gồm các kiến thức và kỹ năng về quản trị sản xuất, dự báo, mô hình hóa và mô phỏng, quy hoạch và hoạch định mạng lưới logistics, thiết kế giải pháp logistics, chiến lược logistics, logistics đô thị, tổ chức quản lý vận tải, kho bãi, bảo hiểm, đại lý vận tải; ngoài ra còn có các kiến thức nghiệp vụ như giao nhận hàng hóa, mua hàng, hải quan, thanh toán, đấu thầu,; nhóm các kiến thức liên quan mảng chuỗi cung ứng gồm chiến lược, vận hành, quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả; phân tích, dự báo và hoạch định chuỗi cung ứng. Ngoài ra còn có các kiến thức khác về quản lý như thông tin quản trị, Quản lý GTVT đô thị, quản trị doanh nghiệp dịch vụ, quản lý chất lượng, khảo sát nhu cầu…
Ngoài ra, bậc đào tạo đại học còn có các Chuyên ngành thuộc ngành gần như: Ngành khai thác vận tải, kinh tế vận tải, quản trị kinh doanh đều có mảng kiến thức logistics (vận tải, kho bãi, giao nhận, hải quan).
Đào tạo Thạc sỹ: Ngành QTKD, Tổ chức và quản lý vận tải đều có các hướng chuyên sâu vầ logistics và chuỗi cung ứng.
Đào tạo tiến sỹ: Ngành tổ chức và quản lý vận tải là ngành gần.
https://utc.edu.vn

Học viện chính sách và Phát triển
Tại Học viện Chính sách và Phát triển, sinh viên ngành Kinh tế quốc tế sẽ được trang bị kiến thức nền tảng vững chắc về kinh tế quốc tế, thương mại quốc tế và đầu tư quốc tế, xuất- nhập khẩu, kỹ năng giao tiếp và đàm phán quốc tế, cùng nghiệp vụ về thanh toán quốc tế, bảo hiểm ngoại thương, vận tải và logistic, quản trị chuỗi cung ứng, đặc điểm phát triển kinh tế thế giới trong xu hướng toàn cầu hóa, những vấn đề về hội nhập kinh tế quốc tế tại Việt Nam.
http://apd.edu.vn

Trường Đại học Kinh tế (UEB) – Đại học Quốc Gia Hà Nội
Chương trình đào tạo ngành Kinh tế quốc tế cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng về kinh tế quốc tế, thương mại quốc tế, đầu tư quốc tế, tài chính quốc tế, kinh doanh logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu, kinh doanh quốc tế trong thời đại số…cũng như kiến thức chuyên sâu về giao dịch ký kết, tổ chức thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu, quản trị chuỗi cung ứng và phát triển logistics toàn cầu, nghiên cứu thị trường quốc tế, kỹ năng giao tiếp và đàm phán quốc tế, nghiệp vụ về thanh toán quốc tế, vận tải, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu…
http://ueb.edu.vn

Trường ĐH Điện Lực 
Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng 
Chương trình đào tạo Đại học chính quy trang bị cho người học kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng toàn diện trong hoạch định chiến lược Logistics, xây dựng kế hoạch, tổ chức điều hành và điều hành hoạt động Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.
https://www.epu.edu.vn/

Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải
Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng
Chương trình được xây dựng theo các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo định hướng ứng dụng, có sự tham khảo chương trình đào tạo tiên tiến của các Trường Đại học uy tín trên Thế giới và trong khu vực; tham khảo các chương trình đào tạo của các Trường Đại học uy tín trong nước có cùng lĩnh vực đào tạo với Nhà trường.
https://utt.edu.vn/

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội mở chuyên ngành đào tạo Logistics và quản lý chuỗi cung ứng đã tuyển sinh từ năm 2020 với quy mô 90 sinh viên. Sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của nhà trường được đào tạo và trang bị những kiến thức về quản trị chuỗi cung ứng và quản trị logistics. Cụ thể mảng chuỗi cung ứng, sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng về phân tích, dự báo, hoạch địch, thiết kế, vận hành và đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng. Mảng logistics sinh viên được đào tạo l kiến thức và kỹ năng về sản xuất, kho bãi, vận tải, thu mua và thanh toán quốc tế. Chương trình đào tạo của nhà trường được xây dựng theo CDIO.
https://www.haui.edu.vn/vn

Infographic by Ngọc Mỷ

Các bạn có thể tham khảo thêm

Các trường Đại học có đào tạo ngành Logistics (phần 1)

Nhưng nếu bạn muốn học nhanh hơn, đi làm sớm và hoàn toàn có thể liên thông lên hệ Đại học nếu gia đình hoặc bản thân có nguyện vọng thì hệ Cao đẳng là một lựa chọn tối ưu cho các bạn yêu thích ngành Logistics.

7 trường Cao đẳng đào tạo ngành Logistics

NỀN Logistix | Trương Trâm