Va chạm kinh hoàng giữa tàu trên 90.000 tấn với cẩu bờ tại cảng Kaohsiung

0
3324
Cảng Kaohsiung, nơi diễn ra sự cố va chạm trưa ngày 3/6.

Một người bị thương, hai người mắc kẹt trong đống đổ nát sau khi một tàu container trong quá trình cập cảng va chạm với một tàu khác đang nằm tại cảng. Tai nạn khiến cho hai cẩu bờ tại cảng Kaohsiung (Cao Hùng) bị sập trong sáng hôm nay, 3/6/2021.

Vào khoảng 11:30 sáng 3/6 (giờ địa phương), tàu container OOCL Durban dài 316m, trọng tải trên 90.000 tấn, khi đang chuẩn bị cập bến số 66 (pier 66) tại cảng Kaohsiung thì va chạm vào mạn một con tàu khác đang cập bến tàu 70 (pier 70), sau đó phần lái tàu OOCL Durban tiếp tục va chạm vào cẩu bờ GC8 đang hạ cần làm hàng.

Cẩu bờ tại cảng sập xuống cầu tàu

Vụ va chạm khiến cẩu GC8 nghiêng và nhanh chóng đổ sập xuống cầu tàu, kéo theo cẩu GC6 sập theo. Các công nhân tại cảng đã bỏ chạy khi hai cần cẩu container bắt đầu đổ. Một chồng container tại khu vực cầu tàu cũng bị cần cẩu va vào và đổ sập.

OOCL container ship contacted 2 cranes wreaking havoc, 2 trapped inside VIDEO
Vị trí tàu OOCL Durban gặp sự cố. Vị trí dự kiến cập cảng và làm hàng của tàu là ở Pier 66 (góc phía trên bên trái trong hình)

Vụ tai nạn khiến một công nhân bị thương nhẹ và hai người lái cẩu bị mắc kẹt bên trong cần cẩu.

Các công nhân bỏ chạy khi cần cẩu bắt đầu đổ xuống.

Các công nhân bị mắc kẹt cuối cùng đã được đưa ra vào lúc gần 1 giờ trưa (giờ địa phương) và được thông báo là không bị thương.

Góc chụp khác cho thấy cần cẩu bị đổ hoàn toàn xuống cầu tàu

Cảng Kaohsiung là cảng container lớn nhất của Đài Loan và cũng là cảng lớn thứ 17 trên thế giới với sản lượng thông qua cảng trong năm 2020 đạt hơn 9,6 triệu TEU. Khoảng ba phần tư lượng container của Đài Loan được xếp dỡ tại cảng Kaohsiung. Kaohsiung cũng là cảng tiếp nhận nhiều hàng trung chuyển của các hãng tàu Đài Loan nên sự cố dự kiến sẽ gây gián đoạn lên các lô hàng đi qua cảng.

Video sự cố sập cẩu tại cảng Kaohsiung

Năm 2021 có vẻ là một năm không thật sự may mắn của ngành vận tải container đường biển. Sau vụ tàu Ever Given mắc kẹt 6 ngày tại kênh đào Suez gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đến vụ cháy tàu container X-Press Pearl ở ngoài khơi quốc đảo Sri Lanka gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, vụ va chạm tàu – cẩu tại cảng Kaohsiung trưa hôm nay tiếp tục đánh dấu một năm với nhiều sự kiện đáng quên của ngành hàng hải.

Nền Logistix | Trung Tuân / Tổng hợp từ Fleetmon, Taiwan English News và các nguồn khác.