Ca nhiễm Covid tăng mạnh khiến tàu container xếp hàng dài tại nhiều cảng lớn của Trung Quốc

0
840

Số lượng các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng nhanh khắp Trung Quốc trong những ngày qua đã dẫn đến nhiều lệnh phong tỏa hơn, những biến động lớn trên thị trường chứng khoán của quốc gia này và sự sụt giảm sản lượng của khu vực sản xuất.

Vào ngày 15/3, chính quyền thành phố Langfang (Lang Phường), nằm ở ngoại vi thủ đô Bắc Kinh, cũng như Dongguan (Đông Quan) ở tỉnh Quảng Đông, đã đưa ra lệnh phong tỏa kéo dài 7 ngày tại các thành phố này, qua đó 2 địa phương nói trên đã cùng với các thành phố khác như Shenzen (Thẩm Quyến) và toàn bộ tỉnh Jilin (Cát Lâm) được đặt trong tình trạng phong tỏa hoàn toàn theo chính sách zero-Covid nghiêm ngặt của chính phủ.

Trong gày 15/3, số lượng ca nhiễm đã tăng gấp đôi trong 24 giờ trên toàn quốc với sự chú ý đổ dồn về Thượng Hải, nơi 106 chuyến bay đã buộc phải chuyển hướng, trẻ em quay trở lại với việc học trực tuyến và một số biện pháp phong tỏa ở mức độ nhẹ hơn được triển khai.

Tại Thẩm Quyến, các cảng biển vẫn đang duy trì hoạt động, trong khi đa phần trong số 17,5 triệu người dân của thành phố đã được yêu cầu ở nhà cho đến Chủ nhật.

Thẩm Quyến là địa phương có cảng container lớn thứ tư trên thế giới. Vào năm ngoái, đợt bùng phát dịch Covid tương tự đã chứng kiến ​​lượng hàng thông qua cảng sụt giảm khoảng 3/4 trong vòng 3 tuần, dẫn đến sự tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng cửa ngõ ở Châu Âu và Bắc Mỹ sau khi các bến cảng được hoạt động bình thường trở lại.

Theo người phát ngôn của cảng, thì hiện tại hoạt động khai thác tại bến cảng DaChan Bay ở phía tây thành phố Thẩm Quyến vẫn đang diễn ra bình thường vì cảng đã có những bố trí đặc biệt cho lực lượng lao động làm việc tại cảng.

Da Chan Bay Terminal launches new South American routes - Company News
Cảng Dachan Bay ở phía Tây TP. Thẩm Quyến

Tại bến cảng Yantian (Diêm Điền) ở phía đông thành phố, nơi có các bến cảng lớn nhất Thẩm Quyến, người phát ngôn của Hutchison Ports, nhà khai thác nhiều bến cảng trong khu vực, cho biết hoạt động khai thác đang được triể khai bình thường. Trao đổi với Splash, người phát ngôn: “Kể từ khi chính quyền tăng cường chính sách phòng chống dịch bệnh ở Thẩm Quyến, cảng Yantian vẫn duy trì hoạt động bình thường và việc khai thác được triển khai suôn sẻ. Hiện tại, các hoạt động ở cảng Yantian và việc triển khai vận tải container đường bộ ở vùng hậu phương vẫn được tiến hành bình thường”.

Yantian port's Covid crisis deteriorates - MBF
Cảng Yantian ở phía Đông TP. Thẩm Quyến

Ở một diễn biến khác, ông Sunny Ho, Giám đốc Điều hành Hội đồng Chủ hàng Hồng Kông (Hong Kong Shippers’ Council), cho biết trong khi các nhà khai thác cảng tại Thẩm Quyến báo cáo hoạt động cảng vẫn bình thường, thì các trung tâm gom hàng và nhà kho chính ở Thẩm Quyến đã tạm ngừng hoạt động, mặc dù các kho hàng nhỏ hơn và các điểm thu gom hàng hóa bên ngoài Thẩm Quyến vẫn hoạt động bình thường.

Ông Ho nói với Splash: “Hầu hết các nhà máy nằm bên ngoài Thẩm Quyến và việc đóng hàng xuất khẩu (vào container) vẫn có thể được thực hiện, nhưng giao thông đường bộ đã giảm đáng kể và việc vận chuyển container cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Với lực lượng lao động bị cắt giảm và lượng xe chở container cũng bị hạn chế, số lượng các tàu phải neo đợi cầu bến – không chỉ các tàu container – bắt đầu gia tăng trong tuần này tại nhiều cảng quan trọng của Trung Quốc như Thượng Hải, Ningbo-Zhoushan và Quingdao (Thanh Đảo).

Cả ba cảng Shanghai, Ningbo-Zhoushan và Qingdao đều là các cảng container nằm trong danh sách các cảng lớn nhất thế giới, tính theo sản lượng thông qua.

Dưới đây là dữ liệu theo dõi tàu trong các ngày đầu tuần ra vào khu vực các bến cảng Dachan Bay (Thẩm Quyến) được Marine Traffic cung cấp cho Splash.

NỀN Logistix | Khánh Đoan / Theo Splash247