Hãng tàu Vân Sơn gặp rắc rối với bên cho thuê tàu

0
1259
Tàu container New Vision do Vân Sơn khai thác cập cảng Tân Thuận (TPHCM) vào tháng 8/2022

Ngày 25/7/2023, Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy (VFC), thành viên thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đã gửi Công văn số 555/TCTT-TD1 (Công văn 555) đến Cảng vụ Hàng hải TPHCM với nội dung đề nghị dừng cấp phép cho tàu container New Vision rời cảng.

VFC cho biết Công ty là tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long (Hạ Long) vay vốn từ nguồn Trái phiếu quốc tế của Chính phủ để đóng tàu container New Vision, tàu có sức chở 1730 TEU. Tàu New Vision đã được thế chấp tại VFC theo Hợp đồng số 78-TCTS ngày 26/5/2006.

New Vision là tàu container được đóng vào năm 2012, tàu có chiều dài 184m và có trọng tải là 23.355 DWT. Với sức chở 1730 TEU, New Vision là một trong những tàu container lớn nhất treo cờ Việt Nam.

VFC cho biết hiện Công ty đang cho Công ty TNHH đầu tư phát triển và thương mại Vân Sơn (Công ty Vân Sơn) thuê tàu New Vision theo Hợp đồng thuê tàu trần và dịch vụ quản lý tàu biển số 268.2021.V21/VFC-HL-VS-BĐ ký ngày 26/8/2021 giữa VFC, Công ty Vân Sơn, Hạ Long và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng (Bạch Đằng).

Vân Sơn, tiền thân là một đơn vị vận chuyển đường thủy nội địa, được thành lập từ năm 2000. Theo hồ sơ năng lực của Vân Sơn, thì qua quá trình hình thành và nỗ lực phát triển, Vân Sơn đã mở rộng quy mô, ngành nghề kinh doanh để đáp ứng kịp thời với nhu cầu đa dạng và luôn chuyển đổi của thị trường. Sau gần 20 năm hoạt động, Công ty đã đạt được những thành tựu nổi bật, cũng như đã xây dựng được những nền tảng vật chất với qui mô là 1 trụ sở chính ở Hà Nội và 2 chi nhánh được đặt tại thành phố Hải Phòng và TPHCM.

Ngày 30/07/2022 tại cảng MIPEC (Hải Phòng), Công ty Vân Sơn đã tổ chức lễ tiếp nhận tàu New Vision và tổ chức khai thác tàu chạy trên tuyến nội địa Bắc – Nam. Theo cập nhật từ cảng VICT, thì tàu New Vision do Vân Sơn khai thác cùng với 3 hãng tàu nội địa khác là VSICO, VOSCO và Global Logistics Services. Trang Baltic Shipping cập nhật chủ tàu của New Vision là Vinashin – Hà Nội.

Theo nội dung Công văn 555, Vân Sơn là bên thuê tàu thực hiện khai thác tàu theo lịch trình khai thác của Vân Sơn. Tuy nhiên, bên thuê tàu đã bi phạm các quy định trong hợp đồng thuê tàu, cụ thể là không thanh toán đầy đủ cước thuê tàu cho VFC và không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (P&I) cho tàu. Việc này vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, trường hợp xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng đến tàu cũng như quyền lợi thuyền viên trên tàu, đồng thời có khả năng gây mất vốn nhà nước của các chủ tàu nếu có thiệt hại về tàu xảy ra.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho tài sản thế chấp hình thành từ nguồn vốn Trái phiếu quốc tế của Chính phủ, VFC đã đề nghị Cảng vụ Hàng hải TPHCM hỗ trợ bên cho thuê tàu (VFC, Hạ Long, Bạch Đằng) không cấp phép cho tàu New Vision rời cảng và cho phép tàu neo đậu tại cảng trong thời gian VFC thực hiện các thủ tục nhận lại tàu từ Vân Sơn.

Theo kế hoạch được cập nhật từ Cảng vụ Hàng hải TPHCM, tàu New Vision có kế hoạch đến khu neo Vũng Tàu vào lúc 6 giờ sáng ngày 27/7/2023.

Trong một số ngày vừa qua, đại diện một số hãng tàu quốc tế đã nhận được thông tin cảnh báo về tình trạng của tàu New Vision và đã trao đổi về việc không đặt gửi hàng (booking) trên tàu New Vision.

Nền Logistix – Tổng hợp